Bật mí 11 mẹo giúp giảm đau mỏi lưng, cổ khi lái xe

giảm đau lưng

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng chọn cho mình cách di chuyển khác nhau. Cùng theo chân Quỳnh Thanh Limousine bật mí 11 mẹo giảm đau mỏi lưng khi lái xe đường dài.

1. Điều chỉnh độ cao ghế ngồi

Chiều cao của yên xe ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn và khả năng quan sát của tài xế khi lái xe. Điều chỉnh độ cao ghế phù hợp sẽ giúp bạn quan sát phía trước và bảng điều khiển dễ dàng hơn, giảm đau lưng và cổ cho người lái và giảm rủi ro. Chiều cao ghế tiêu chuẩn là khi bạn có thể nhìn thấy phía trước mà không cần cúi người về phía trước, tầm nhìn của bạn ở giữa kính chắn gió và đầu bạn cách trần nhà khoảng một gang tay

Nâng ghế lên vị trí mà bạn có thể nhìn thấy đủ không gian. bên ngoài khi ngồi trong xe, chân vẫn phải thoải mái. Nếu xe không được thiết kế để nâng ghế thì việc sử dụng đệm và giá đỡ để đảm bảo tư thế ngồi thoải mái nhất

2. Điều chỉnh độ nghiêng ghế

Độ nghiêng của ghế là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lưng và cổ của người lái. Vị trí lái xe chính xác là nơi lưng ghế song song với cột lái. Người lái có thể thay đổi từ 95 đến 110 độ tùy thuộc vào thời điểm và tình huống. Vừa vặn lưng nhất có thể, đưa sát vào yên xe và duỗi thẳng tay cầm vô lăng

3. Điều chỉnh khoảng cách ghế 

Khoảng cách giữa yên xe, tay lái và bàn đạp phanh cũng có ảnh hưởng lớn đến sự thoải mái, sức khỏe và sự an toàn của người lái trên đường. Tùy theo chiều dài chân và sải tay của mỗi người mà điều chỉnh khoảng cách từ yên xe đến vô lăng cho phù hợp. Tư thế ngồi thoải mái nhất là ngồi tựa lưng hoàn toàn vào ghế, sau đó điều chỉnh khoảng cách cho đến khi đầu gối hơi khụy xuống khi đạp, và điều chỉnh vai sao cho tay hơi cong khi cầm vô lăng, không thẳng cứng.

.Hầu hết các loại ô tô ngày nay đều được thiết kế với Có ghế ngồi ô tô cân bằng có bàn đạp. Vì vậy, khoảng cách hợp lý nhất giữa người lái và bàn đạp là khi đầu gối hơi cong khoảng 120 độ, ngồi quá xa hoặc quá gần có thể tạo cảm giác khó kiểm soát và tăng khả năng chấn thương nghiêm trọng. Va chạm. Đối với ô tô hộp số tay, phải điều chỉnh độ cao yên xe sao cho chân vẫn chùng xuống khi ly hợp hoạt động hoàn toàn. Nếu có nhiều sự chùng xuống, bạn đang ngồi quá gần

4. Điều chỉnh tựa đầu

Chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhặt này thường bị các tài xế bỏ qua vì họ không nghĩ rằng nó thực sự hữu ích cho những người phải lái xe lâu hoặc trong thời gian dài. Tuy nhiên, chỉ là bạn chưa biết cách điều chỉnh sao cho hợp lý. Phần tựa đầu nên tạo thành một góc nghiêng nhất định với lưng ghế để tư thế lái tạo sự thoải mái tối đa cho người lái. Nên điều chỉnh tựa đầu cao hơn mí mắt, giữ khoảng cách 2-3cm so với đầu.

Tư thế đầu tốt nhất là hơi hướng về phía trước để tránh đau cổ hoặc nguy cơ chấn thương khi va chạm + một số người chọn gối quá rộng khiến cử động khó khăn vì muốn tạo cảm giác êm ái. Tất cả chỉ cần một chiếc khăn hoặc áo mỏng để tạo lớp đệm êm ái cho lưng. Ngoài ra, không nên kê gối quá thấp hoặc quá cao. Điểm ngọt là nơi đau nhất khi ngồi lâu, ngay dưới khung sườn, ngang thắt lưng

5. Điều chỉnh vị trí đặt chân

Nhiều người mới đặt chân trái dưới bàn đạp ly hợp, hoặc vuông góc với sàn.

Tốt nhất, bạn nên để bàn chân ở đúng vị trí giá đỡ đã thiết kế trên xe. Với loại xe không có chi tiết này, bạn nên tự điều chỉnh bàn chân trái ở tư thế bàn chân hơi dốc lên song song với bàn đạp côn và đảm bảo đoạn đường từ vị trí đặt bàn chân đến vị trí bàn đạp côn là gần nhất.

6. Vào xe đúng cách

Rất nhiều người có thói quen ngồi xe là cho chân vào trước, mà không để ý rằng tư thế này rất dễ gây chuột rút, thậm chí là dẫn tới vẹo lưng. Tư thế ngồi vào xe đúng nhất chính là đặt hông vào trước, khi ngồi yên vị trên ghế rồi mới bước chân vào và xoay người về đúng hướng. Cách ngồi vào xe này giúp phần phía sau đùi sẽ tiếp xúc với ghế chứ không còn là phần xương cụt như trước đây nữa.

7. Điều chỉnh vô lăng

Điều chỉnh vô lăng sai cách rất dễ gây cảm giác mệt mỏi khi chạy đường dài, thao tác lái chậm, nếu như gặp phải những tình huống bất ngờ có thể không xử lý kịp. Cách điều chỉnh vô lăng đúng cách là điều chỉnh về vị trí song song với góc của lưng ghế để giúp tài xế dễ dàng quan sát cũng như thao tác hệ thống điều khiển. Tư thế tốt nhất khi cầm nắm vô lăng là bàn tay thấp hơn vai, đặt ở vị trí 3h và 9h, khuỷu tay gập tạo góc 120 độ khi nắm lấy vô lăng. Khoảng cách cột vô lăng nên giữ ở mức 30 cm hoặc nhỏ hơn 45 cm là hợp lý, tính từ tâm trục đến xương ức.

8. Giữ tư thế ngồi chuẩn

Ngồi lái xe đúng tư thế giúp bạn thoải mái và duy trì sự tỉnh táo trên suốt hành trình. Tư thế ngồi đúng chuẩn chuẩn của người lái xe là phần mông và lưng vuông góc, lưng và cột sống cùng nằm trên một đường thẳng, luôn giữ ngực thẳng, cằm hơi cúi về phía trước, tránh nghiêng cổ một phía quá lâu. Nếu xe của bạn chưa trang bị thêm gối đệm tựa lưng, bạn có thể sử dụng thay thế bằng 1 hoặc 2 chiếc khăn bông cuộn tròn đặt đằng sau để hỗ trợ trong quá trình ngồi xe thời gian dài. Trang bị một chiếc hộp tỳ tay cũng giúp bạn tránh được tối đa việc đau mỏi hai bả vai. Thỉnh thoảng, đừng quên cử động, thay đổi tư thế để cơ bắp vùng vai, gáy được thư giãn chốc lát.

9. Thắt dây an toàn

Thắt dây an toàn là phần lớn bộ phận tài xế nước ta bỏ qua. Trên thực tế, những tư thế bạn điều chỉnh sẽ được duy trì tốt hơn nếu có sự kết nối với dây an toàn. Chính vì thế, bạn nên tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay sau khi hoàn tất công việc chỉnh ghế, chỉnh gương chiếu hậu.

10. Điều chỉnh gương

Gương chiếu hậu được trang bị nhằm giúp người lái xe có thể quan sát nhanh phía sau và hai bên hông xe qua gương mà chỉ cần liếc mắt hay quay hẳn đầu nhìn qua vai. Sử dụng tối ưu gương có thể giúp bạn đảm bảo an toàn và tránh được đau lưng mỏi cổ. Trên thực tế, vóc dáng mỗi người mỗi khác, góc nhìn trên gương vì vậy mà không giống nhau trên cùng một chiếc xe.

11. SỬ DỤNG GỐI TỰA LƯNG

Một chiếc gối hay chiếc khăn dày hoặc áo cuộn lại đặt ở phần thắt lưng hay thân dưới có thể giúp cải thiện tư thế ngồi, giảm tình trạng đau lưng. Lưu ý, tránh ngồi hoặc nằm bằng tư thế gác chân lên cao bởi sẽ càng làm tình trạng đau lưng xấu hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *